Khi hoạch định được chiến lược kinh doanh nhà thuốc chi tiết các bạn sẽ dễ dàng thành công trong những bước phát triển nghề nghiệp về sau. Dưới đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ chi tiết những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu để biết rõ hơn nhé!
Hoạch định chiến lược kinh doanh nhà thuốc hiệu quả
Hiện nay, cơ chế thị trường và nhu cầu sử dụng lớn đã tạo được rất nhiều thuận lợi và mang đến cơ hội kinh doanh nhà thuốc. Nhưng dưới áp lực cạnh tranh mạnh mẽ, đã có không ít nhà thuốc gặp phải những khó khăn . Nhằm nắm bắt thị trường, đòi hỏi mỗi một nhà thuốc phải luôn tìm tòi, năng động và sử dụng tối ưu các nguồn lực có sẵn. Phía giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ, mỗi một Dược sĩ cần phải hoạch định riêng cho mình được chiến lược kinh doanh nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Theo đó, các giảng viên hàng đầu có chia sẻ thêm các bước cần có trong chiến lược kinh doanh nhà thuốc như sau:
Bước 1: Cần xác định được mục tiêu và sứ mệnh
Nhằm xác định được điều này, phía nhà thuốc cần phải trả lời được các câu hỏi như: Bạn là ai? Mong muốn trở thành đơn vị như thế nào? Mục tiêu lớn nhất cần đạt được là gì?
Yếu tố cung ứng thuốc đầy đủ đi cùng với giá cả phù hợp luôn được đảm bảo. Đi cùng với đó, quá trình tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc cho người tiêu dùng cũng phải thật đúng đắn, phải có chuyên môn và chi tiết. Một số mục tiêu kinh doanh khác cần phải kể đến như yếu tố lợi nhuận, mức độ lớn mạnh và uy tín của nhà thuốc ở trên thị trường.
Bước 2: Phân tích về các cơ hội và thách thức trên thị trường
Trong kinh doanh không thể tránh khỏi được các khó khăn và thách thức, ngành Dược cũng không ngoại lệ. Nhưng đó cũng có thể là cơ hội đối với những nhà thuốc.
Hiện nay, thị trường dược phẩm đang phát triển mạnh mẽ, có nhận thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng. Không chỉ có những nhà thuốc cạnh tranh cùng với nhau mà còn có các phòng khám, cơ sở Y học cổ truyền, quầy thuốc của bệnh viện, trạm Y tế,… Do đó, các Dược sĩ cần phải tạo sức mạnh nhằm thu hút khách hàng cho mình.
Bước 3: Cần phải đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của nhà thuốc mình
Việc dùng tối ưu các nguồn lực sẵn có là rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh nhà thuốc. Lấy ví dụ minh họa như:
- Vị trí bán thuận lợi, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn GPP.
- Văn hóa nhà thuốc, nguồn nhân lực vững về chuyên môn, nắm bắt thông tin chặt chẽ.
- Bộ máy quản lý gọn nhẹ, luôn năng động và chiến lược kinh doanh phù hợp.
- ….
Bước 4: Xây dựng & Triển khai những kiểu kế hoạch chiến lược, kế hoạch tác nghiệp
Theo như nhận định thì đây là một trong những việc làm thực sự cần thiết. Thường thì những nhà thuốc sẽ dự thảo một kế hoạch chiến lược, sau đó lựa chọn sao cho phù hợp nhất với từng giai đoạn phát triển. Gồm có:
- Xác định rõ mục tiêu;
- Đề ra chính sách;
- Phân phối nguồn lực;
Theo đó, toàn bộ cần phải đảm bảo các yếu tố như:
- Tuyển chọn đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, quản lý đối với nhân viên ở trong hiệu thuốc.
- Quan hệ tốt với khách hàng, đối tác bằng sự tôn trọng, quan tâm và quá trình chăm sóc tận tình,…
Phát triển danh mục thuốc đảm bảo mặt hàng phong đủ, luôn luôn đủ chủng loại và chất lượng tốt. Trong đó bao gồm mặt hàng OTC, những thực phẩm chức năng, thuốc kháng sinh,… Nhằm đáp ứng biến động của thị trường như thời tiết để dự trữ phù hợp, tình hình dịch bệnh,…
Học ngành Dược năm 2021 nhằm tích lũy kinh nghiệm bán thuốc hiệu quả
Đối với bí quyết về chiến lược kinh doanh nhà thuốc là các bạn cần phải có chuyên môn nhằm tư vấn bán thuốc, tăng lợi nhuận cho nhà thuốc. Muốn thực hiện được điều này thì điều cơ bản đầu tiên là các bạn phải có bằng tốt nghiệp chuyên ngành Dược từ hệ Cao đẳng trở lên.
Năm 2021, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn vẫn tiếp tục tuyển sinh ngành Cao đẳng Dược Sài Gòn đối với các thí sinh đã tốt nghiệp THPT. Theo đó, thời gian đào tạo hệ chính quy sẽ là 3 năm. Trong suốt thời gian theo học sinh viên sẽ được đào tạo bài bản các kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên sâu ngành Dược, đi cùng với đó là quá trình thực hành và bán thuốc. Ngoài ra, phía các giảng viên trong nhà trường cũng có rất nhiều kinh nghiệm nên chia sẻ đến với các khóa sinh viên, vì vậy sau khi tốt nghiệp các Dược sĩ sẽ tự tin trong từng môi trường làm việc khác nhau. Nếu muốn trở thành Dược sĩ giỏi trong tương lai, sinh viên theo học ở Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được xem là một lợi thế lớn.
Với những thông tin chia sẻ ở trên hy vọng đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về các bước trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh nhà thuốc hiệu quả. Nếu như có nguyện vọng trở thành Dược sĩ tương lai, các thí sinh hãy nhanh chóng hoàn tất hồ sơ xét tuyển gửi về văn phòng tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.